ทำความเข้าในเรียนรู้ในเรื่องของความหมายที่แท้จริงของคริสตจักร

August 9th, 2014

เมื่อพูดถึงคริสตจักร คริสเตียนหลายคนเข้าใจว่า ตัวอาคารที่ใช้สำหรับการประชุมของคริสเตียน หรือหน่วยงานองค์กรนิติบุคคลที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐ และคริสตจักรในความหมายของภาษากรีกคือ กลุ่มคนที่ถูกเรียกออกมาเพื่อบางอย่าง หรือคริสตจักรคือคริสเตียนกลุ่มหนึ่งที่ถูกเรียกออกมาจากโลกนี้ จริงๆแล้วความหมายดังกล่าวไม่ได้ผิดแต่อย่างได แต่เป็นความหมายที่ไม่ครบถ้วนตามความหมายของภาษาฮีบรู คริสตจักรในความหมายของภาษาฮีบรู หมายถึงชุมชนของอิสราเอลในความหมายกว้างๆ หรือความหมายที่เจาะจงคือ ชุมชนของอิสราเอลที่เชื่อในพระเมสิยาห์ หรือพระคริสต์นั่นเอง ถ้าเราจะลงลึกในความหมายของคำว่าคริสตจักรในบริบทของคนฮีบรู เราจะเห็นว่ามีความหมายเกี่ยวข้องกับ อาณาจักรของอิสราเอล หรือ บ่อยครั้งที่พระเยซูกล่าวถึงคือ แผ่นดินของพระเจ้า

สำหรับคนยิว คำว่าแผ่นดินของพระเจ้า และแผ่นดินสวรรค์ มีความหมายเดียวกัน คนยิวจะเข้าใจว่า เมื่อกล่าวถึงแผ่นดินสวรรค์ก็มีความหมายว่าเป็นแผ่นดินของพระเจ้านั่นเอง  เนื่องจากคนยิวจะระมัดระวังอย่างมากในการใช้คำว่าพระเจ้า  หลายครั้งจึงใช้คำว่าแผ่นดินสรรค์แทน และหัวใจของแผ่นดินของพระเจ้าคือ การที่มีพระเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ครอบครองนั่นเอง  นี่เป็นเหตุผลที่เมื่อชนชาติอิสราเอลต้องการมีกษัตริย์ที่เป็นมนุษย์ ทำให้พระเจ้าโกรธและกล่าวว่าเขากบฏต่อพระองค์ พระคัมภีร์ใหม่หลายครั้งกล่าวว่า พระเยซูทรงเป็นศีรษะของคริสตจักรหรือ พระเยซูทรงเป็นศีรษะของชุมชนของพระเมสิยาห์ คำว่าศีรษะมีความหมายเดียวกันกับ กษัตริย์ เช่น หลายครั้งพระคัมภีร์กล่าวว่า ศีรษะของซีเรียคือดามัสกัส และศีรษะของดามัสกัสคือกษัตริย์ที่ปกครองอยู่ในเวลานั้นสรุปให้เข้าใจง่ายคือ คริสตจักรคือชุมชนที่มีพระเมสิยาห์หรือพระคริสต์ทรงเป็นกษัตริย์หรือศีรษะ

คริสตจักรคือชุมชนอิสราเอลที่แท้จริง ประเด็นสำคัญของคนยิว ไม่ใช่เรื่องคำสอนว่าพระเมสิยาห์คือใคร เพราะคนยิวทุกคนล้วนถูกสอนมาตั้งแต่เด็กๆมาแล้วว่า พระเมสิยาห์ทรงเป็นพระเจ้าที่จะมาไถ่บาปมนุษย์และจะสร้างอาณาจักรของพระองค์ ขึ้นอย่างแท้จริง คำว่าอาณาจักรของพระเจ้านั้นคือ คริสตจักร แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดของคนยิวคือ ต้องเชื่อว่าพระเมสิยาห์นั้นเสด็จมาแล้วเมื่อสองพันปีที่ผ่านมา เพราะคนยิวหลายคนไม่เชื่อว่าเยซูชาวนาซาเร็ธทรงเป็นพระเมสิยาห์ คำว่าคริสตจักรแท้จริงแล้วก็คือแผ่นดินของพระเจ้านั่นเอง หลายคนในทุกวันนี้ไม่เข้าใจในความหมายแผ่นดินของพระเจ้าและคริสตจักรอย่าง แท้จริง เหตุผลหลักอย่างหนึ่งก็คือเรามีมุมมองของคนต่างชาติ และฝรั่งที่นำความรอดของพระเยซูคริสต์เข้ามาประกาศในบ้านเราก็มีมุมมองของ ฝรั่ง  ที่มีรากฐานการมองแบบกรีก

Categories: การศึกษา

Tags: , Leave a comment

Feed

https://www.igreigre.org / ทำความเข้าในเรียนรู้ในเรื่องของความหมายที่แท้จริงของคริสตจักร