ทำความเข้าใจเรื่องคริสตจักรเครือข่าย

December 2nd, 2014

คริสตจักรแบบเครือข่าย (Network Church)  คือคริสตจักรแห่งการร่วมมือกันและช่วยเหลือกันอย่างลึกซึ้งของกลุ่มคริสตจักรท้องถิ่นในหลากหลายรูปแบบ จนเป็นเสมือนกับเป็นคริสตจักรเดียวกัน คริสตจักรเครือข่ายเป็นคริสตจักรท้องถิ่นในรูปแบบใหม่ ซึ่งมีรูปแบบพื้นฐานอยู่ 3 รูปแบบดังนี้

1.  Network House Church (แบบคริสตจักรเครือข่ายบ้าน) หรือกลุ่มคริสตจักรตามบ้านที่มีการเชื่อมโยงกัน ช่วยเหลือกัน และรวมตัวนมัสการด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ อาจรวมตัวกันทุกสัปดาห์หรือเดือนละครั้งหรือสองเดือนครั้ง ก็แล้วแต่ตกลงกัน โดยอาจไปเช่าหรือใช้สถานที่ที่ใดที่หนึ่ง และทั้งหมดเคลื่อนเสมือนเป็นคริสตจักรเดียวกัน รูปแบบนี้มักเป็นกรณีของการทำกลุ่มคริสตจักรตามบ้าน(หรือตามที่ต่างๆ)ที่ไม่มีอาคารสถานที่เป็นของตนเอง
2. Building-Shared Network Church (คริสตจักรเครือข่ายร่วมสถานที่) เป็นกรณีของคริสตจักรแห่งหนึ่งมีสถานที่ของตน แต่มีใจกว้างเปิดให้คริสตจักรอื่นๆ หรือผู้รับใช้อื่นๆ ที่ไม่มีอาคารสถานที่ มาร่วมใช้นมัสการ โดยทำได้หลายรูปแบบ เช่น อาจแบ่งใช้คนละห้อง แบ่งใช้คนละเวลา หรือแบ่งใช้คนละวัน ซึ่งแต่ละรอบก็ไม่จำเป็นต้องมีสไตล์เหมือนกัน หรือยังอาจมีรอบรวมที่ทุกรอบมารวมตัวกันเป็นครั้งคราว หรือยังทำได้ขนาดว่าทุกคริสตจักรมานมัสการร่วมกันในรอบเดียวกันตลอด โดยผลัดกันเทศนา ผลัดกันนำ  ส่วนในเรื่องเงินถวายก็สามารถใช้การแยกซองถวาย ส่วนหน้าที่รับผิดชอบและค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ช่วยเหลือกันตามน้ำใจ  ตามกำลังและความเหมาะสม และทั้งหมดเคลื่อนเสมือนเป็นคริสตจักรเดียวกัน
3. Cooperative Network Church (คริสตจักรเครือข่ายหุ้นส่วนหรือสหกรณ์) เป็นกรณีของคริสตจักรหลายๆ แห่งที่ต่างก็มีอาคารสถานที่ของตนเอง แต่ได้ร่วมมือกันอย่างลึกซึ้ง เช่น รวมงบประมาณกัน แบ่งปันบุคคลากรกัน ร่วมนโยบายแผนงานและกิจกรรมด้วยกัน ฯลฯ หรือบางที่ก็เป็นรูปแบบของ Multisite church  หรือ Satellite Church คือ ใช้คำเทศนาร่วมกัน  (เช่น ส่งบทเรียน ส่งคำเทศนา หรือถ่ายทอดสดคำเทศนาไปยังคริสตจักรในเครือข่าย)  และทั้งหมดเคลื่อนเสมือนเป็นคริสตจักรเดียวกัน

ในโลกนี้กำลังเกิด Network Church หรือคริสตจักรแบบเครือข่ายมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่คริสตจักรต่างๆต้องลงทุนซื้อที่ดินและสร้างอาคารคริสตจักร ซึ่งก็จะเป็นไปได้ยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะราคาที่ดินหรือค่าเช่าแพงขึ้นมาก หลายคริสตจักรในโลกตะวันตกคริสตจักรต้องปิดตัวเพราะไม่สามารถจ่ายหนี้ที่กู้ธนาคารมาก่อสร้างคริสตจักรได้ หรือไม่สามารถจ่ายค่าดูแลรักษาอาคารได้ หรือไม่ก็ทุ่มเทเงินไปกับเรื่องอาคารสถานที่จนแทบไม่เหลือสำหรับเรื่องการประกาศข่าวประเสริฐ มิชชั่น และการสนับสนุนผู้รับใช้ ในขณะที่ หลายๆ คริสตจักรต่างก็ต้องแบกภาระมหาศาลในการซื้อหรือเช่าสถานที่ทั้งๆ ที่คริสตจักรก็อยู่ใกล้กัน และต่างก็ยังใช้ไม่คุ้มค่าอยู่แล้ว

Categories: การศึกษา

Tags: , Leave a comment

Feed

https://www.igreigre.org / ทำความเข้าใจเรื่องคริสตจักรเครือข่าย