ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาสำคัญและยิ่งใหญ่ของโลกศาสนาหนึ่ง

October 18th, 2015

เรื่องของศาสนาคริสต์และเรื่องของพระเยซูสำหรับคนไทยทั่วๆไปนับว่าคลุมเครือเป็นอย่างยิ่ง และนอกเหนือจากความคลุมเครือแล้ว คนไทยเรายังมีทัศนะคติที่ระมัดระวังตัวในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับแวดวงของคริสต์ศาสนาอีกด้วย เรากลัวการถูกล้างสมองหรือถูกยัดเยียดความเชื่อที่ขัดต่อระเบียบประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิมของเราชาวไทยและไทยปนจีน (หรือจีนปนไทย) ที่เราคุ้นเคยกันดี บางคนบอกว่าคนคริสต์ไม่นับถือพ่อแม่และบรรพบุรุษ คนคริสต์นับถือแต่พระเจ้า อะไรๆก็พระเจ้า วันทั้งวันหาทางแต่จะยัดเยียดพระเจ้าให้คนอื่น ทำตัวเหมือนนักขายตรงที่น่าเบื่อหน่าย

พระเยซูคริสต์คือใคร
จากพระคัมภีร์อีกเช่นกัน ทำให้เรารู้ว่า เหตุที่บาปครั้งแรกของมนุษย์ได้กระทำโดยผู้ที่บริสุทธิ์และไม่เคยทำบาปมาก่อน ดังนั้น การชำระบาปทั้งหมดในโลกจะต้องกระทำด้วยการทำพลีกรรมด้วยชีวิตและเลือดของผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ที่บริสุทธิ์จากบาปเช่นกัน แต่การที่จะหาชีวิตมนุษย์ที่บริสุทธิ์จากบาปนั้นไม่มีทางกระทำได้เลยเนื่องจากมนุษย์ที่สืบเชื้อสายกันต่อๆกันมาจากเชื้อชีวิตปกติของมนุษย์ผู้ชายนั้นย่อมเป็นมนุษย์ที่มีบาปติดตัวมาทุกคน

ดังนั้นพระเจ้าจึงได้ทรงให้กำเนิดมนุษย์ด้วยวิธีพิเศษอีกครั้งหนึ่งในการทรงสร้างของพระองค์ นั่นคือการให้กำเนิดพระเยซูคริสต์จากพระวิญญาณของพระองค์เองโดยอาศัยครรภ์ของหญิงสาวพรหมจารีเพื่อให้ได้รูปกายอันเป็นมนุษย์อันจำเป็นสำหรับการเข้าพิธีพลีกรรม

ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าพระเจ้าเองนั่นแหละได้ทรงใช้พระองค์เองมารับสภาพมนุษย์พิเศษที่มิได้เกิดในบาปเพื่อกระทำการไถ่บาปทั้งปวงให้แก่มนุษย์ทั้งหลายนี่แสดงให้เห็นถึงราคาของความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อมนุษย์สิ่งที่ทรงสร้างขึ้นมาตามฉายาของพระองค์เองตั้งแต่ครั้งอดีตกาล

ในพระคัมภีร์ได้เรียกพระเยซูคริสต์ว่าพระบุตรพระเจ้าบ้าง เรียกว่าบุตรมนุษย์บ้าง เรียกว่าพระผู้ช่วยให้รอดบ้าง แต่จะเรียกอย่างไรก็ตาม ความจริงก็คือว่า พระเยซูคริสต์ก็คือองค์พระเจ้า องค์พระผู้สร้างกัลปจักรวาลนี้นี่เอง แต่พระองค์ทรงยอมมารับสภาพเนื้อหนังของมนุษย์เพื่อพันธกิจพิเศษสุดสำหรับมนุษย์ และนี่เป็นเพียงครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติที่พระเจ้ากับมนุษย์ได้ใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมของมนุษย์เองพระเยซูคริสต์ทรงเป็นทั้งพระเจ้าและทรงเป็นมนุษย์เต็มที่เท่าๆกันและในเวลาเดียวกัน

พันธกิจประการเดียวของพระเยซูคริสต์คือการทำให้สำร็จตามน้ำพระทัยของพระเจ้าในแผนการไถ่บาปให้แก่มนุษย์
ลำดับเหตุการณ์สำคัญของพระเยซูคริสต์คือ พระเจ้าทรงให้พระเยซูคริสต์ได้ทรงอุบัติขึ้นในโลก ทรงให้พระเยซูคริสต์ประกาศพันธกิจของพระเจ้าโดยการแสดงหมายสำคัญและการอัศจรรย์ต่างๆ ทรงเทศนาให้มนุษย์ทราบถึงเรื่องแผ่นดินสวรรค์และการพิพากษาที่จะมาถึง ทรงให้มีการวางรากฐานของงานไถ่บาปในหมู่มนุษย์โดยการทรงแต่งตั้งอัครสาวกรุ่นแรก จากนั้นทรงให้พระเยซูคริสต์ถูกใส่ร้ายด้วยความริษยาของพวกปุโรหิตยิวจนกระทั่งพระองค์ถูกจับกุมโดยผู้ปกครองชาวโรมัน ถูกโบยตีภายใต้กฏหมายของมนุษย์จนหลั่งพระโลหิต พูดง่ายๆว่าพระเจ้าทรงยอมถ่อมพระองค์ถึงขนาดยอมให้มนุษย์พิพากษาพระเจ้า และสุดท้ายพระองค์ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนจนสิ้นพระชนม์และสิ้นสภาพมนุษย์ในฐานะเครื่องพลีกรรมตามวิธีที่มีมาแต่เดิม… หลังจากผู้ศรัทธาพระเยซูได้นำพระศพไปบรรจุไว้ในอุโมงค์ฝังศพแล้ว พระเจ้าได้ทรงให้พระเยซูคริสต์ฟื้นขึ้นในวันที่สามหลังจากการสิ้นพระชนม์ ทรงสำแดงพระองค์ให้อัครสาวก และคนทั้งหลายได้เห็นเพื่อเป็นการยืนยันว่าทรงชนะความตายอันเป็นราคาของความบาปของมนุษย์ทั้งโลกได้จริง เพื่อให้ทุกคนได้เชื่อและวางใจในพันธกิจของพระองค์ที่รับมาจากพระเจ้า ทรงมีมหาบัญชาแก่สาวกเพื่อทำงานต่อจากพระองค์ หลังจากนั้นแล้วพระองค์ได้กลับสู่สวรรค์ต่อหน้าต่อตาคนจำนวนมาก

Categories: การศึกษา

Leave a comment

Feed

https://www.igreigre.org / ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาสำคัญและยิ่งใหญ่ของโลกศาสนาหนึ่ง