ประเภทและการใช้ประตูหนีไฟในอาคารพาณิชย์

June 15th, 2023

ประตูหนีไฟเป็นส่วนสำคัญของระบบป้องกันอัคคีภัยและความปลอดภัยของอาคาร ประตูหนีไฟมีหลายประเภทที่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานและข้อบังคับเกี่ยวกับประตูเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ สองประเภทหลักคือประเภทที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไฟและประเภทที่ใช้กับบันไดหนีไฟ นอกจากนี้ ยังสามารถติดตั้งประตูเฉพาะเข้ากับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในอาคาร ซึ่งเป็นที่ตั้งของสารหรืออุปกรณ์ที่ละเอียดอ่อน

ประตูหนีไฟทำงานเพื่อชะลอหรือหยุดการลุกลามของไฟ 

ควรติดตั้งซีลป้องกันการแพร่กระจายของควัน ซึ่งเป็นตัวการหลักในการเกิดเพลิงไหม้ ประตูหนีไฟเหล่านี้มาพร้อมกับข้อกำหนดที่แตกต่างกันโดยรุ่นมาตรฐานส่วนใหญ่มีระยะเวลาการป้องกัน 30 หรือ 60 นาทีสำหรับการหลบหนีหรือการช่วยเหลือ สำหรับพื้นที่อ่อนไหวหรือมีความเสี่ยงสูงของอาคาร แนะนำให้ใช้ประตู 60 นาที สำหรับพื้นที่ประเภทนี้ อาจเหมาะสมที่จะล็อคให้พอดีเพื่อจำกัดการเข้าถึงของพนักงานที่ได้รับการเสนอชื่อ ประตูที่มีการป้องกัน 30 นาทีเหมาะสำหรับทางเดิน สำนักงาน หรือพื้นที่ทั่วไปอื่นๆ ของอาคาร

ซึ่งพนักงานหรือลูกค้าส่วนใหญ่จำเป็นต้องเข้าถึง ประตูทุกบานที่มีระบบป้องกันอัคคีภัยทำงานด้วยวิธีง่ายๆ โดยการจำกัดอากาศไม่ให้เข้าไปในไฟและทำให้ความคืบหน้าช้าลง เปิดทิ้งไว้ก็ไม่มีประโยชน์! สำหรับเหตุผลนี้, โดยปกติแล้วตัวปิดประตูอัตโนมัติจะติดตั้งเข้ากับประตูหนีไฟเหล่านี้และควรมีป้ายระบุทั้งหมด ระบบอัตโนมัติอื่นๆ ได้แก่ ประตูปุ่มกดที่เปิดเฉพาะเมื่อเปิดใช้งานและปิดโดยอัตโนมัติ

ประตูหนีไฟควรอยู่ในตำแหน่งที่ป้องกันการลุกลามของไฟ

ผู้ที่อยู่บนทางหนีออกจากอาคารต้องเปิดออกเพื่อให้หลบหนีได้ง่าย ประตูหนีไฟภายในสามารถเปิดได้ทั้งสองทิศทางหากจำเป็น เช่น ผู้ที่อยู่ในทางเดินยาวสามารถเปิดทางใดทางหนึ่งได้อย่างถูกกฎหมาย ประตูภายนอกที่ใช้สำหรับหลบหนีสามารถล็อคได้ อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับระบุว่าทุกคนจะต้องเปิดได้ง่ายในกรณีฉุกเฉิน มีหลายวิธีในการบรรลุเป้าหมายนี้ สามารถติดตั้งแถบดันภายในเพื่อให้ทุกคนในอาคารสามารถปลดล็อกประตูหนีไฟและหลบหนีได้อย่างรวดเร็ว มีระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ปลดล็อกประตูเมื่อสัญญาณเตือนไฟไหม้ทำงาน หรืออาจเก็บกุญแจไว้ในกล่องกระจกข้างประตูก็ได้

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดสำหรับความล้มเหลวของประตูหนีไฟในการทำงานก็คือพวกเขาถูกเปิดออก ประตูอัตโนมัติสามารถช่วยหลีกเลี่ยงสิ่งนี้ได้ แต่ไม่ใช่หลักฐานที่โง่เขลา ระบบทางเลือก ได้แก่ ตัวยึดประตู ซึ่งเป็นระบบที่จะปิดประตูโดยอัตโนมัติหากสัญญาณเตือนไฟไหม้ดับลง ระบบที่แตกต่างกันจะเหมาะสำหรับอาคารหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน และมักจะต้องใช้ประเภทของประตูหนีไฟร่วมกัน มีข้อบังคับทางกฎหมายที่เคร่งครัดควบคุมการใช้ประตูหนีไฟ และการรับรองว่าสถานที่ของคุณปฏิบัติตามนั้นไม่เพียงจำเป็นต่อการหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีเท่านั้น

Categories: สินค้า

Leave a comment

Feed

https://www.igreigre.org / ประเภทและการใช้ประตูหนีไฟในอาคารพาณิชย์